หัวขโมยงานเข้า! Walmart ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการจับขโมย

2015-11-18 08:45:12

View : 10813

บทนำ

ห้างดังยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart ได้ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ๅ(Face Recognition) ในการตรวจสอบสแกนจับใบหน้าขโมยแล้ว ท่ามกลางเสียงทักท้วงว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

รายละเอียด

หัวขโมยงานเข้า! Walmart ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการจับขโมย

ห้างดังยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart ได้ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า หรือการสแกนใบหน้า (Face Recognition) ในการตรวจสอบสแกนจับใบหน้าขโมยแล้ว ท่ามกลางเสียงทักท้วงว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

เว็บไซต์นิตยสาย Fortune ได้ลงบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีสุดล้ำที่ห้างค้าปลีกชื่อดังอย่าง Walmart จะนำมาใช้เพื่อตรวจสอบจับหัวขโมยภายในร้าน โดยกล้องจะสแกนใบหน้าของทุกคนที่เข้ามาภายในห้าง และถ้าตรวจพบว่าใบหน้าของผู้ที่เดินเข้ามาตรงกับใบหน้าของหัวขโมยที่เคยก่อคดีในอดีต ระบบจะแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของพนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อให้เฝ้าระวังทันที

ระบบดังกล่าวนี้ไม่ถึงกับเป็นระบบใหม่ทีเดียว  เพราะมีร้านค้าปลีกบางร้านในสหรัฐอเมริกาเริ่มนำเข้ามาใช้จริงแล้วจากบทสัมภาษณ์ของ CEO ของ FaceFirst ผู้พัฒนาระบบนี้ แต่เขาไม่ได้เปิดเผยชื่อร้าน เพราะมีข้อตกลงเป็นความลับเอาไว้

ระบบ FaceFirst นี้สามารถแจ้งเตือนไปยังพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ภายใน 7 วินาที หลังจากที่ผู้ต้องสงสัยเดินเข้ามาภายในร้าน พร้อมกับแสดงประวัติก่อคดีในอดีตไว้ด้วย ส่วนลูกค้าทั่วไปที่เข้ามาภายในร้าน ระบบจะไม่เก็บรูปเอาไว้ เพียงแค่ทำการสแกนตรวจสอบเฉยๆ

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ตั้งคำถามว่าการกระทำเช่นนี้นับว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ แม้ระบบจะให้ความแม่นยำได้ตั้งแต่ 98-100% ก็ตาม แต่การก่อคดีในอดีตก็ไม่ได้หมายความว่าคนๆนั้นจะต้องกระทำแบบเดิมอีก การเฝ้าจับตาดูบุคคลต้องสงสัยนั้นถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรมแล้วหรือไม่?

ข้อความที่เกี่ยวข้อง : เครื่องสแกนใบหน้า เครื่องสแกนหน้า สแกนใบหน้า สแกนหน้า

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.ccss.co.th | http://www.สแกนนิ้ว.com

เครดิต :
http://fortune.com/2015/11/09/wal-mart-facial-recognition/?xid=soc_socialflow_twitter_FORTUNE
http://www.aripfan.com/walmart-shoplifter-face-recognition/