เครื่องสแกนลายนิ้วมือและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวิธีการปกป้องความปลอดภัย

2023-08-04 09:53:37

View : 13401

บทนำ

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว ความปลอดภัยในระบบดิจิตอลกลายเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งขึ้น การใช้รหัสผ่านและบัตรประจำตัวอาจจะไม่เพียงพอในการปกป้องข้อมูลและพื้นที่ของเรา การมาของเครื่องสแกนลายนิ้วมือได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดในการรักษาความปลอดภัยและควบคุมการเข้าถึง การสแกนลายนิ้วมือนำมาซึ่งความสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการจัดการระบบต่างๆ ในบทความนี้ เราจะมาดูที่เหตุผลหลัก ๆ 5 ประการที่ทำให้เครื่องสแกนลายนิ้วมือกลายเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและจำเป็นสำหรับบุคคลและองค์กรในยุคปัจจุบัน

รายละเอียด

แสกนเนอร์ลายนิ้วมือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้จับภาพดิจิตอลของลายนิ้วมือ ภาพที่จับได้เรียกว่าสแกนสด ภาพนี้จะถูกประมวลผลแบบดิจิตอลเพื่อสร้างแม่แบบชีวภาพ (ชุดข้อมูลที่สกัดคุณลักษณะ) ซึ่งจะถูกจัดเก็บและใช้สำหรับการจับคู่

หลายสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์รวมเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือ เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น วิธีการทำงานโดยทั่วไป:

1. **จับภาพลายนิ้วมือ:** ผู้ใช้วางนิ้วลงบนสแกนเนอร์แล้วมันจะถ่ายรูปลายนิ้วมือ สามารถทำได้โดยใช้เซนเซอร์แสง, ความจุ, หรืออัลตราโซนิก

2. **วิเคราะห์ลายนิ้วมือ:** หลังจากจับลายนิ้วมือแล้ว สแกนเนอร์จะวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของลายนิ้วมือ เช่น ขอบ, หุบเขา, และจุดที่ไม่ปรกติ

3. **จัดเก็บข้อมูล:** ถ้าผู้ใช้ตั้งค่าการรู้จำลายนิ้วมือเป็นครั้งแรก ข้อมูลจะถูกจัดเก็บในอุปกรณ์อย่างปลอดภัย ถ้าใช้ลายนิ้วมือสำหรับการรับรองความถูกต้อง สแกนเนอร์จะเปรียบเทียบสแกนใหม่กับข้อมูลที่จัดเก็บ

4. **จับคู่และการรับรอง:** ถ้าลายนิ้วมือที่สแกนใหม่ตรงกับข้อมูลที่จัดเก็บ อุปกรณ์จะถูกปลดล็อก หรือกระบวนการรับรองจะเสร็จสิ้น

สแกนเนอร์ลายนิ้วมือให้วิธีที่รวดเร็วและปลอดภัยในการรับรองผู้ใช้ มักใช้ร่วมกับหรือเป็นทางเลือกของรหัสผ่านหรือ PIN แต่ไม่มีระบบที่ปลอดภัยทั้งหมด และมีข้อกังวลและข้อบกพร่องที่เป็นไปได้ในการใช้สแกนเนอร์ลายนิ้วมือ เช่น การปฏิเสธที่ไม่เป็นจริง หรือการยอมรับที่ไม่เป็นจริง, ความอ่อนไหวต่อการวางนิ้วและความสะอาด และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยถ้าข้อมูลลายนิ้วมือไม่ได้จัดเก็บและจัดการอย่างปลอดภัย


(5 เหตุผลที่ทำไมถึงต้องเปลี่ยนมาใช้เครื่องสแกนนิ้วมือ)

การเปลี่ยนมาใช้เครื่องสแกนนิ้วมือมีเหตุผลหลายประการที่ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับบุคคลและองค์กร นี่คือ 5 เหตุผลหลัก:

1. **ความปลอดภัยสูง:** ลายนิ้วมือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล และยากต่อการปลอมแปลง ซึ่งทำให้มันเป็นวิธีการรับรองความถูกต้องที่ปลอดภัยกว่ารหัสผ่านหรือบัตรประจำตัว

2. **ความสะดวกและรวดเร็ว:** การใช้สแกนนิ้วมือสามารถทำได้รวดเร็วและง่าย ไม่ต้องจดจำรหัสผ่านหรือพกพากุญแจหรือบัตร

3. **ควบคุมการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพ:** สำหรับองค์กร สแกนนิ้วมือช่วยในการควบคุมการเข้าถึงพื้นที่หรือข้อมูลที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถติดตามและจัดการได้ง่าย

4. **ลดความเสี่ยงจากการสูญหายหรือขโมย:** ไม่มีการใช้กุญแจหรือบัตรที่สามารถหายได้ จึงลดความเสี่ยงจากการสูญหายหรือขโมย

5. **การบริหารจัดการที่ง่าย:** ระบบสแกนนิ้วมือสามารถรวมกับระบบการบริหารจัดการอื่นๆ ได้ง่าย เช่น การบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน ซึ่งช่วยให้การจัดการข้อมูลและรายงานต่างๆ ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เครื่องสแกนนิ้วมือนำมาใช้ได้ทั้งในบริบทส่วนตัวและองค์กร และเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในการใช้วิธีการรับรองความถูกต้องทางชีวภาพที่สะอาด ปลอดภัย และเชื่อถือได้

 

ผู้โพสต์บทความ admin

 

สนใจติดต่อได้ที่ = CCS = E-mail : ccsfuture@gmail.com

Facebook : ccsfingerscan Hotline : 094 490 3941 -3 Tel : 02 525 4178 -80 

Line : @ccsfuture Email : ccsfuture@gmail.com

 

Keyword : นาฬิกายาม,สแกนนิ้ว,สแกนนิ้วมือ,สแกนลายนิ้ว,สแกนลายนิ้วมือ,สแกนหน้า,สแกนใบหน้า,เครื่องบันทึกเวลา,เครื่องสแกนนิ้ว,เครื่องสแกนนิ้วhip,เครื่องสแกนนิ้วราคาถูก,เครื่องสแกนลายนิ้ว,เครื่องสแกนลายนิ้วมือ,เครื่องสแกนลายนิ้วมือราคาถูก,เครื่องสแกน