ชาวเวเนฯ แห่สแกนลายนิ้วมือยื่นถอดถอน ปธน.

2016-07-01 13:52:25

View : 10786

บทนำ

ชาวเวเนซุเอลาเข้าคิวเพื่อสแกนลายนิ้วมือเมื่อวันจันทร์ ในขั้นตอนยื่นลงประชามติถอดถอนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

รายละเอียด


ชาวเวเนซุเอลาเข้าคิวเพื่อสแกนลายนิ้วมือเมื่อวันจันทร์ ในขั้นตอนยื่นลงประชามติถอดถอนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

ประชาชนหลายพันคนที่ต้องการถอดถอนมาดูโรเข้าคิวถือบัตรประชาชนเพื่อรอสแกนลายนิ้วมือกับสภาการเลือกตั้งแห่งชาติ (ซีเอ็นอี) ในกรุงการากัส เพื่อรับรองลายเซ็นที่พวกเขาลงนามเพื่อยื่นให้มีการลงประชามติถอดถอนมาดูโร โดยมีการสแกนลายนิ้วมือทั่วประเทศไปจนถึงวันศุกร์ ประชาชนกลุ่มนี้เห็นว่าจำเป็นต้องให้มาดูโรออกจากตำแหน่งเพื่อกู้ความหายนะทางเศรษฐกิจที่เวเนซุเอลากำลังเผชิญอยู่

การยื่นเรื่องเพื่อให้มีการลงประชามติถอดถอนมาดูโรโดยพรรคฝ่ายค้านที่ผ่านมามีผู้ลงชื่อทั้งหมด 1.3 ล้านคน โดยอย่างน้อย 200,000 รายชื่อ จำเป็นต้องมีการสแกนนิ้วมือเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นลายเซ็นจริง หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปด้วยการล่ารายชื่ออีก 4 ล้านคน เพื่อยื่นให้มีการลงประชามติถอดถอนมาดูโร ส.ส.ฝ่ายค้านระบุว่าควรมีการลงประชามติในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนปีนี้

อแมนดา เซอร์ปา วัย 59 ปี หนึ่งในประชาชนที่มาสแกนลายนิ้วมือ บอกว่า เราต้องการประเทศที่ดีกว่านี้อยากให้มาดูโรพ้นจากตำแหน่ง เพราะเขาบริหารประเทศไม่ดี เธอป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่อ 7 เดือนก่อน และประสบความยากลำบากในการซื้อยา

เวเนซุเอลาประสบวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกตกต่ำ ทำให้ประชาชนขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็นในชีวิตและรัฐบาลสั่งปิดไฟในบางช่วง.

ที่มา : thaipost